Viêm họng thanh quản cấp tính thường là tình trạng nhẹ và tự giới hạn, thường kéo dài trong khoảng thời gian từ 3 đến 7 ngày. Nếu tình trạng này kéo dài trên 3 tuần thì được gọi là viêm thanh quản mãn tính.

Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm thanh quản cấp tính là nhiễm trùng đường hô hấp trên do vi-rút (URI), và chẩn đoán này thường có được khi xem xét kỹ tiền sử bệnh hiện tại của bệnh nhân. Trong trường hợp không có tiền sử nhiễm trùng hoặc tiếp xúc bị bệnh, phải tìm hiểu thêm các nguyên nhân gây viêm thanh quản không do nhiễm trùng.
Các triệu chứng biểu hiện thường bao gồm thay đổi giọng nói (bệnh nhân có thể bị khàn giọng hoặc giọng "khàn"), mệt mỏi về giọng nói sớm (đặc biệt ở ca sĩ hoặc người sử dụng giọng nói chuyên nghiệp) hoặc ho khan.
Khó thở là rất hiếm (mặc dù có thể xảy ra) trong viêm thanh quản cấp tính, nhưng sự hiện diện của khó thở đáng kể, khó thở (SOB) hoặc nghe thấy âm thanh khó thở nên cảnh báo cho bác sĩ lâm sàng rằng một quá trình bệnh nguy hiểm hơn có thể xuất hiện.

Nguyên nhân

Căn nguyên của viêm thanh quản cấp tính có thể được phân loại là nhiễm trùng hoặc không nhiễm trùng . Dạng truyền nhiễm phổ biến hơn và thường xảy ra sau nhiễm trùng đường hô hấp trên.

  • Các tác nhân vi rút như vi rúthinovirus, vi rút parainfluenza, vi rút hợp bào hô hấp, coronavirus, adenovirus và cúm đều là các tác nhân gây bệnh tiềm ẩn (được liệt kê theo thứ tự tần suất gần như giảm dần). Có thể bội nhiễm vi khuẩn xảy ra trong bệnh cảnh viêm thanh quản do vi rút, điều này thường xảy ra khoảng bảy ngày sau khi các triệu chứng bắt đầu.
  • Các vi khuẩn thường gặp nhất là Streptococcus pneumoniae , Haemophilus influenzae và Moraxella catarrhalis , theo thứ tự đó. Các bệnh sốt ngoại ban như sởi, thủy đậu và ho gà cũng có liên quan đến các triệu chứng viêm thanh quản cấp tính, vì vậy cần phải có tiền sử chủng ngừa chính xác. Viêm thanh quản do nhiễm nấm rất hiếm gặp ở những người có khả năng miễn dịch, và thường biểu hiện như viêm thanh quản mãn tính ở những người bị suy giảm miễn dịch hoặc ở những bệnh nhân sử dụng thuốc steroid dạng hít.
  • Viêm thanh quản truyền nhiễm cấp tính ở người lớn thường được gây ra bởi các sinh vật vi rút được liệt kê ở trên. Những tác nhân tương tự này thường gặp trong viêm thanh quản cấp tính ở trẻ em, mặc dù điều quan trọng cần nhớ là viêm thanh quản (viêm thanh quản khí quản) ở trẻ em, là do vi rút parainfluenza (phổ biến nhất là parainfluenza-1). Điều này có thể xuất hiện với các triệu chứng giọng nói riêng lẻ, nhưng cổ điển bao gồm một cơn ho "sủa" đặc trưng và có thể tiến triển thành chứng thở dồn dập hoặc hai pha.
  • Viêm thanh quản cấp tính không do nhiễm trùng có thể do chấn thương / lạm dụng / lạm dụng âm thanh, dị ứng, bệnh trào ngược dạ dày thực quản, hen suyễn, ô nhiễm môi trường, hút thuốc, chấn thương hít thở hoặc rối loạn chức năng / chuyển đổi.
  • Lạm dụng hoặc lạm dụng giọng nói có thể khởi phát cấp tính, có thể thấy sau một ngày hoặc nhiều ngày la hét / la hét. Điều này thường xảy ra ở huấn luyện viên, người hâm mộ và vận động viên sau một sự kiện. Điều này cũng có thể thấy ở những người biểu diễn thanh nhạc, đặc biệt là những người có cường độ biểu diễn hoặc tần suất tăng lên trong thời gian gần đây và những người không được huấn luyện giọng hát hoặc huấn luyện chính thức.
  • Trào ngược dạ dày thực quản (GERD), cụ thể hơn là GERD ngoài thực quản, được gọi là trào ngược thanh quản (LPR), là một nguyên nhân đặc biệt phổ biến gây ra các triệu chứng về giọng nói và viêm thanh quản. Các triệu chứng này có thể cấp tính hoặc mãn tính và có thể theo từng đợt. Chúng có thể không theo sau hoặc đi kèm với các triệu chứng GERD cổ điển, và 1/3 số bệnh nhân bị GERD sẽ chỉ gặp các triệu chứng về thanh quản / giọng nói. Các dấu hiệu nhận biết bao gồm tiền sử GERD, thường xuyên hắng giọng hoặc ho, cảm giác yết hầu hoặc giọng nói thô hơn. Người hát có thể lưu ý rằng âm vực cao hơn của họ bị mất đi.
  • Bệnh hen suyễn có thể dẫn đến viêm thanh quản do kích ứng hóa học từ việc sử dụng ống hít và sử dụng ống hít steroid mãn tính có thể dẫn đến viêm thanh quản do nấm, đặc biệt nếu bệnh nhân không uống nước lã sau khi sử dụng ống hít steroid theo hướng dẫn. Ngoài ra còn có bệnh hen suyễn dạng ho có thể gây ra chấn thương lặp đi lặp lại cho dây thanh âm, dẫn đến thay đổi giọng nói giống như viêm thanh quản cấp tính.
  • Các nguyên nhân từ môi trường như dị ứng theo mùa và môi trường, hoặc ô nhiễm không khí theo mùa hoặc liên tục có thể gây kích ứng dây thanh âm có thể gây ra các triệu chứng cấp tính ở thanh quản.
  • Hít phải các chất độc hại, cho dù là cố ý hút thuốc hoặc sử dụng ma túy khác hoặc do tiếp xúc không chủ ý, sẽ kích thích thanh quản và có thể gây phù nề các nếp gấp thanh quản và các triệu chứng về giọng nói. Một số bệnh nhân có thể nhạy cảm với nước hoa, nước hoa, chất tẩy rửa hoặc các chất thơm thường được sử dụng khác trong cuộc sống hàng ngày.
  • Rối loạn chức năng là một thuật ngữ chỉ một nhóm các rối loạn chuyển đổi thực sự và bao gồm một loạt các triệu chứng về giọng nói và các kết quả khám sức khỏe. Đây là một chẩn đoán loại trừ, nhưng những yếu tố gây căng thẳng lớn trong cuộc sống gần đây như mất việc làm hoặc mất người thân là những nguyên nhân thường thấy.

Triệu chứng
Các triệu chứng ban đầu của viêm thanh quản cấp tính thường khởi phát đột ngột và trầm trọng hơn trong hai hoặc ba ngày, mặc dù có thể kéo dài đến một tuần mà không cần điều trị. Chúng có thể bao gồm:
  • Thay đổi chất lượng giọng nói, trong giai đoạn sau có thể mất giọng hoàn toàn (chứng mất tiếng)
  • Khó chịu và đau cổ họng, đặc biệt là sau khi nói chuyện
  • Chứng khó nuốt, đau não (nếu có, hãy thận trọng - có thể gợi ý thêm về bệnh lý)
  • Ho khan
  • Các triệu chứng chung của khô họng, khó chịu và sốt
  • Hắng họng thường xuyên
  • Mệt mỏi giọng nói sớm hoặc mất âm vực

Điều trị

Điều trị thường mang tính chất hỗ trợ và phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của viêm thanh quản.
  • Phần còn lại của giọng nói: Đây là yếu tố quan trọng nhất. Sử dụng giọng nói khi bị viêm thanh quản dẫn đến việc phục hồi không hoàn toàn hoặc chậm trễ. Việc nghỉ ngơi hoàn toàn bằng giọng nói được khuyến khích mặc dù nó gần như không thể đạt được. Nếu bệnh nhân cần nói, bệnh nhân nên được hướng dẫn sử dụng "giọng nói bí mật;" có nghĩa là, một giọng nói bình thường ở âm lượng nhỏ mà không có tiếng thì thầm hoặc phát ra. l
  • Hít hơi: Hít không khí ẩm giúp tăng cường độ ẩm của đường hô hấp trên và giúp loại bỏ các chất bài tiết và dịch tiết.
  • Tránh các chất kích thích: Nên tránh hút thuốc và uống rượu. Hút thuốc làm chậm quá trình giải quyết bệnh nhanh chóng.
  • Thay đổi chế độ ăn uống: nên hạn chế ăn uống đối với những bệnh nhân mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Điều này bao gồm tránh đồ uống có chứa caffein, đồ ăn cay, đồ ăn béo, sô cô la, bạc hà. Một điều chỉnh lối sống quan trọng khác là tránh ăn muộn. Người bệnh nên dùng bữa trước khi ngủ ít nhất 3 giờ. Người bệnh nên uống nhiều nước. Các biện pháp ăn kiêng này đã được chứng minh là có hiệu quả trong GERD cổ điển, mặc dù hiệu quả của chúng trong LPR còn bị tranh cãi, chúng vẫn thường được sử dụng.
  • Thuốc men: Thuốc kháng sinh kê đơn cho một bệnh nhân khỏe mạnh bị viêm thanh quản cấp tính hiện không được hỗ trợ; tuy nhiên đối với những bệnh nhân có nguy cơ cao và những bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng thì có thể cho dùng kháng sinh. Một số tác giả khuyến cáo chỉ sử dụng kháng sinh phổ hẹp khi có nhuộm và nuôi cấy vi khuẩn gram có thể xác định được.
  • Để tránh các biến chứng kháng thuốc, tái đi tái lại nhiều lần và bệnh có thể tới mạn tính thì bạn nên sử dụng những loại thuốc an toàn có chiết xuất từ tự nhiên. Những cây thuốc quý cho bệnh viêm họng thanh quản là xuyên tâm liên, cao thanh ngâm, bột gừng gió, tỏi, mật ong,... Tất cả các vị thuốc đó đều được hội tụ trong sản phẩm Phytocine - Bộ Y Tế – Cục An toàn Thực phẩm đã kiểm nghiệm và chứng nhận sản phẩm Phytocine đạt tiêu chuẩn về độ an toàn theo quy định số 02/2020/PMP28-TCCS ngày 03/02/2020.

cach-dung-phytocine.jpg
 
16 Tháng mười hai 2021
14
0
1
Hà Nội
dautulagi.com
Các triệu chứng ban đầu của viêm thanh quản cấp tính thường khởi phát đột ngột và trầm trọng hơn trong hai hoặc ba ngày, mặc dù có thể kéo dài đến một tuần mà không cần điều trị
Để lâu sẽ dẫn đến những biến chứng khó lường
__________________________________________________
Mở Tài khoản Chứng Khoán TCBS – Ðăng ký Miễn Phí, thao tác đơn giản chỉ với 3 phút để Ðầu Tư Cổ Phiếu hoàn toàn online 100%
 

Giới thiệu

  • Là mạng đăng tin rao vặt miễn phí dành cho người Việt. Phương châm làm cầu nối cho phép quảng cáo rao vặt dễ dàng và hiệu quả nhất cho người đăng quảng cáo, hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng

Điều hướng

Danh mục cá nhân