Toni

Member
7 Tháng hai 2023
38
0
6
Nắm bắt được cơ hội kinh doanh là điều kiện tất yếu giúp doanh nghiệp có những bước phát triển mạnh mẽ. Trong môi trường kinh doanh ngày nay, duy trì tăng trưởng và lợi nhuận không bao giờ là một sự đảm bảo. Tiến bộ công nghệ và khoa học rút ngắn vòng đời của sản phẩm và dịch vụ, mô hình kinh doanh thay đổi và đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện từ bên ngoài ngành. Sự không ổn định liên tục này làm cho các doanh nghiệp cần thiết để tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

Cơ hội kinh doanh là gì?

Để nhận diện Cơ hội kinh doanh là gì của doanh nghiệp, đầu tiên chúng ta cần biết Cơ hội là gì?

Cơ hội là sự xuất hiện những khả năng mà chúng ta có thể nắm bắt để thực hiện một điều gì đó. Những cơ hội không phải lúc nào cũng “chắc chắn” nắm bắt được nó vì vậy chúng ta cần phải phân tích và nỗi lực vượt lên chính bản thân mình.

Vậy Cơ hội kinh doanh là gì?

Cơ hội trong kinh doanh là những điều kiện, hoàn cảnh thuận lợi mà chúng ta có thể nắm bắt thực hiện để tạo ra lợi luận. Đây là mục tiêu kinh doanh, là mong muốn của nhiều doanh nghiệp muốn phát triển hơn so với hiện tại. Ví dụ về cơ hội kinh doanh: Sự xuất hiện nhu cầu của người mua chính là cơ hội trong kinh doanh để doanh nghiệp có thể bán được hàng.

Cơ hội kinh doanh được xét trên 4 đặc trưng tiêu chuẩn cơ bản là: tính hấp dẫn, tính bền vững, tính thời điểm, và tính duy trì sản phẩm/dịch vụ.

Và bây giờ cùng xem một số cách để xác định được cơ hội dành cho các doanh nghiệp nhé.

Cơ hội kinh doanh là gì?


Ví dụ về cơ hội kinh doanh: Bạn thấy chỉ có một nhà bán lẻ vật liệu xây dựng và nhà bán lẻ đó chỉ có thể cung cấp một nửa nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, bạn nhận thấy được sự bùng nổ của ngành kinh doanh xây dựng trong khoảng thời gian gần đây. Bạn thấy nhiều ngôi nhà mới và các tòa nhà thương mại đang được xây dựng. Từ những quan sát này cho thấy, việc kinh doanh vật liệu xây dựng để thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu là một cơ hội kinh doanh tốt.
Vì sao phải lựa chọn cơ hội kinh doanh?
Hiện nay, con người luôn mong được trải nghiệm những dịch vụ, sản phẩm tốt…Do vậy, cơ hội kinh doanh cũng sinh ra để hiện thực hóa những mong muốn con người. Lựa chọn cơ hội kinh doanh hội tụ đầy đủ các tiêu chuẩn về tính bền vững, hấp dẫn, thời điểm…

8 cách phân tích để xác định cơ hội kinh doanh

Nằm lòng khái niệm về cơ hội kinh doanh là gì, dưới đây chúng tôi sẽ bật mí cho các bạn 8 cách phân tích để xác định được cơ hội trong kinh doanh giúp doanh nghiệp từ đó đi đến những ví dụ về cơ hội kinh doanh nên thử để có thể nắm bắt và phát triển hơn.

Phân khúc người tiêu dùng

Để hiểu nhu cầu của bạn, bạn phải xác định phân khúc người tiêu dùng có chung đặc điểm. Những đặc điểm này có thể là tuổi tác, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, nghề nghiệp và mức thu nhập hoặc lối sống, thái độ, giá trị và động lực mua.
Biến số về tuổi tác, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, nghề nghiệp và mức thu nhập có thể giúp ước tính số lượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có thể có. Ví dụ, một nhà sản xuất tã lót nên biết có bao nhiêu trẻ em dưới 3 tuổi sống ở một quốc gia nhất định cũng như tỷ lệ sinh tại quốc gia đó. Biến số lối sống, thái độ, giá trị và động lực mua có thể giúp xác định động lực dẫn đến quyết định mua hàng bao gồm giá cả, uy tín, tiện lợi, độ bền và thiết kế.
Ví dụ về cơ hội kinh doanh trong cách phân khúc thị trường có thể giúp xác định các cơ hội thị trường là Aguas Danone – một công ty nước đóng chai ở Argentina. Vài năm trước doanh số bán hàng của công ty đã giảm và họ đang tìm kiếm một sản phẩm mới. Aguas Danone xác định hai trình điều khiển sau tiêu thụ đồ uống không cồn: sức khỏe và hương vị. Nước đóng chai được coi là khỏe mạnh nhưng không cung cấp các thuộc tính của hương vị tốt. Nước giải khát và nước ép có vị ngon, nhưng được cho là có nồng độ calo cao.
Công ty đã phát hiện cơ hội kinh doanh cho các thức uống lành mạnh cung cấp cả sức khoẻ và hương vị. Kết quả là, họ tung ra nước uống đóng chai hương vị Ser với thành công lớn. Theo dữ liệu từ Euromonitor International, Aguas Danone là công ty hàng đầu về việc giảm lượng nước đóng chai có hương vị tại Argentina kể từ khi ra mắt vào năm 2002, đánh bại những gã khổng lồ như Coca Cola và Nestlé.
Phân khúc người tiêu dùng


>>> Xem thêm: Lập kế hoạch khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh sữa hạt

Phân tích các tình huống mua hàng

Các tình huống mua hàng cũng phải được kiểm tra để khám phá các cơ hội mở rộng. Các câu hỏi cần hỏi khi xem xét phân tích mua hàng là:
  • Khi nào mọi người mua sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi?
  • Mọi người mua hàng ở đâu?
  • Làm thế nào để họ trả tiền?
Nhìn vào kênh phân phối, phương thức thanh toán và tất cả các trường hợp khác liên quan đến quyết định mua hàng có thể hướng dẫn bạn cách người tiêu dùng mua và cách bạn có thể định vị sản phẩm của mình một cách thích hợp. Cung cấp các lựa chọn mua sắm mới có thể mang lại cơ hội kinh doanh nhiều hơn từ chính các khách hàng mới.
Ví dụ, Amazon gần đây đã phát hành Amazon Cash ở Mỹ, cho phép người tiêu dùng không có thẻ tín dụng để mua sắm trực tuyến bằng cách thêm tín dụng vào tài khoản Amazon cá nhân của họ. Điều này giúp mở rộng cơ hội kinh doanh của thương hiệu này bởi nó đã mở rộng cho cả tệp khách hàng không có thói quen chi trả thẻ tín dụng.

Phân tích cạnh tranh trực tiếp
8 cách phân tích để xác định cơ hội kinh doanh

Phân tích cạnh tranh là cách để phát hiện ra cơ hội trong kinh doanh – Ý tưởng kinh doanh mới lạ. (Ảnh: SUNO)

Ngoài việc phân tích tình hình nhu cầu và mua hàng, điều quan trọng là phải phân tích nguồn cung. Biết được những đối thủ hiện tại trên thị trường nơi bạn đang cạnh tranh là điều quan trọng khi đánh giá cơ hội kinh doanh. Các câu hỏi liên quan trong trường hợp này là:
  • Các sản phẩm và thương hiệu cùng ngành nào đang dẫn đầu?
  • Lý do tại sao? Các giá trị đối thủ cạnh tranh cung cấp là gì?
  • Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp là gì?
Ví dụ cơ hội kinh doanh như hãng hàng hàng không Vietjet khi vào thị trường Việt Nam. Tại thời thời đó, Vietnam Airline chính là “ông trùm” ngành hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, hãng Vietjet đã nhắm tới thị trường khách hàng tầm trung với định vị hãng hàng không giá rẻ. Dù mới chỉ thành lập từ năm 2011, hãng hàng không giá rẻ Vietjet đã chiếm tới 40% thị trường nội địa. Hãng trở thành đối thủ “đáng gờm” của Vietnam Airline.

Phân tích cạnh tranh gián tiếp

Cơ hội kinh doanh cũng có thể được tìm thấy bằng cách phân tích các sản phẩm thay thế. Loại phân tích này giúp thiết lập lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh gián tiếp và cung cấp thông tin chi tiết về các cơ hội tăng trưởng bổ sung.

Phân tích các sản phẩm và dịch vụ bổ sung

Các công ty nên theo dõi hiệu suất của các sản phẩm của các công ty khác, bổ sung cho chính họ. Ví dụ, một công ty đóng gói nên giám sát việc bán các sản phẩm mà nó có khả năng đóng gói, trong khi một công ty sản xuất máy pha cà phê nên thu thập những hiểu biết về sự phát triển của các loại cà phê khác nhau. Xu hướng trong thị trường bổ sung cần được xem xét khi đưa ra quyết định đầu tư.

Phân tích thị trường nước ngoài

Khi một công ty hoạt động trong một thị trường trưởng thành hoặc bão hòa, việc khám phá các quốc gia khác có thể dẫn đến những cơ hội kinh doanh khác. Thị trường ở các quốc gia khác nhau phát triển ở các cấp độ khác nhau vì nhiều lý do, bao gồm sự chênh lệch về mức độ phát triển kinh tế và thói quen địa phương. Biết được sự tiến hóa của tiêu thụ bình quân đầu người của một sản phẩm nhất định ở một quốc gia cụ thể có thể phục vụ như là một chỉ báo về sự trưởng thành của vòng đời của sản phẩm. Có thông tin về quy mô thị trường và đối thủ cạnh tranh ở các nước khác sẽ giúp ước tính tiềm năng kinh doanh. Ngoài việc bán sản phẩm, bạn cũng có thể điều tra những gì xảy ra ở các nước phát triển hơn về thói quen tiêu dùng. Ví dụ:
  • Tỷ lệ phần trăm những người sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán cho các giao dịch mua của họ là bao nhiêu?
  • Thị phần của nhãn hiệu riêng trong một ngành nào đó là gì?
Câu trả lời cho những câu hỏi đó ở các nước phát triển hơn có thể phục vụ như là chỉ số về tiềm năng mà các chỉ số có ở quốc gia riêng. Mặt khác, việc theo dõi những gì xảy ra ở các quốc gia khác có thể dẫn đến các sản phẩm hoặc dịch vụ mới vẫn còn thiếu trong thị trường hiện tại của bạn.
phân tích các thị trường


>>>Xem thêm: GoSELL - Phần mềm quản lý bán hàng toàn diện dành cho doanh nghiệp

Phân tích môi trường

Các cơ hội thị trường cũng có thể được xác định bằng cách phân tích những thay đổi trong môi trường với những phát triển công nghệ và khoa học tạo ra các cơ hội kinh doanh mới.
Ví dụ, sự tăng trưởng của sự thâm nhập của Internet và điện thoại thông minh đã cho phép các công ty có các mô hình kinh doanh mới như Airbnb và Uber xuất hiện. Theo Euromonitor International, tỷ lệ thuê bao internet di động cho thuê bao điện thoại di động trên thế giới là 20% trong năm 2011, đạt 53% trong năm 2016. Và trong khi trên toàn cầu chỉ có 17% hộ gia đình sở hữu điện thoại thông minh trong năm 2011, tỷ lệ này đạt 45% 2016. Ngoài điện thoại di động và Internet, trí tuệ nhân tạo, rô bốt, internet của sự vật, công nghệ sinh học và các nguồn năng lượng tái tạo cũng cung cấp nhiều cơ hội kinh doanh. Những thay đổi trong khuôn khổ pháp lý của một quốc gia cũng có thể tạo ra cơ hội.

Sử dụng phân tích SWOT để xác định các cơ hội kinh doanh

Phân tích SWOT là một trong những công cụ phân tích chiến lược phổ biến nhất. Nó tập trung vào bốn yếu tố chính ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn: điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp của bạn, cơ hội và mối đe dọa đối mặt với nó.
Phân tích SWOT thường cung cấp cho bạn thông tin có giá trị về doanh nghiệp của bạn và có thể giúp bạn xác định các cơ hội kinh doanh và triển vọng mới mà bạn có khả năng khai thác.
 

Giới thiệu

  • Là mạng đăng tin rao vặt miễn phí dành cho người Việt. Phương châm làm cầu nối cho phép quảng cáo rao vặt dễ dàng và hiệu quả nhất cho người đăng quảng cáo, hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng

Điều hướng

Danh mục cá nhân