KPI là gì?
KPI chính là viết tắt của từ Key Performance Indicator – chỉ số đánh giá năng suất và hiệu quả công việc. Đó là một giá trị có thể đo lường được để chứng minh mức độ hiệu quả của một công ty đang đạt được các mục tiêu kinh doanh chính. Các tổ chức sử dụng KPI ở nhiều cấp độ để đánh giá mức độ thành công của họ trong việc đạt được mục tiêu. KPI cấp cao có thể tập trung vào hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp, trong khi KPI cấp thấp có thể tập trung vào các quy trình trong các bộ phận như bán hàng, tiếp thị, nhân sự, hỗ trợ và những người khác.Đọc thêm: IMC Plan là gì? Các bước để lên kế hoạch truyền thông marketing tích hợp
Đối với một tổ chức, KPI đích thị là một loại công cụ đo lường hiệu suất, nhằm đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. KPI được thể hiện qua thống kê, số liệu, bảng biểu về chỉ tiêu và được định lượng cụ thể. Phương pháp này được thiết kế chi tiết để có thể thực hiện hằng ngày và phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức.
Đặc trưng của KPI:
- Hiệu quả của KPI có thể định lượng, đo lường được chính xác bằng số liệu cụ thể.
- KPI phải được lên lịch đo lường hằng ngày, hằng tuần hoặc hàng tháng.
- Phương pháp KPI không nên được giao chung chung mà phải gắn liền với một nhân viên hoặc bộ phận cụ thể
Phương pháp OKR và phương pháp KPI có khác nhau không?
Trước khi đi vào phân tích xem phương pháp OKR và phương pháp KPI có khác nhau không và nếu có thì cụ thể nó phân biệt nhau ở những điểm gì, chúng ta hãy xem OKR và KPI có gì giống nhau mà nhiều người vẫn thường nhầm lẫn đến thế.Giống nhau
Cả OKR và KPI đều là những công cụ để đo lường hiệu suất công việc, cả Key result trong OKR hay Key performance trong KPI đều được thể hiện bằng những chỉ số cụ thể, có thể đo lường được, đánh giá được.Khác nhau
Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa KPI và OKR là: KPI được áp dụng đối với những bộ phận có mục tiêu, công việc có chu kỳ cố định, có thể đo lường được kết quả chính xác. Còn OKR sẽ áp dụng đối với những trường hợp khó đo lường chính xác hơn và hoạt động không theo chu kỳ.- Khác biệt trong mục đích sử dụng
Đối với OKR, tổ chức có thể đặt ra những mục tiêu tham vọng và xác định đâu là cơ sở, là kết quả cần đạt được cho mục tiêu đấy. OKR giúp cho từng cá nhân, nhóm và cả tổ chức xác định được các ưu tiên cho công việc. Trong kế hoạch dài hạn, OKR sẽ là “kim chỉ nam” để mọi nhân viên xác định rõ hướng đi và mục đích cuối cùng của tổ chức.
[IMG alt="okr và kpi
"]https://lh6.googleusercontent.com/P...eoE-w2G2ybzBS-RsBe_bkl8U7z0FbkGYRn5FMro[/IMG]
- Trọng tâm của mỗi phương thức là khác nhau
- KPI là công việc hàng ngày, còn OKR thì không !
Ví dụ: OKR quý này của phòng ban bạn là xác lập được kỷ lục ghé thăm, tương tác với các kênh truyền thông của công ty. Thì KPI của bạn có thể là mỗi ngày tiếp cận được bao nhiêu khách, nó là việc hằng ngày. Ngày hôm nay, bạn chưa đạt được KPI ngày thì bạn có thể cải thiện hoặc tăng tốc ở các ngày sau, miễn sao nó phải bám sát vào OKR mà bạn đã đặt ra ban đầu. Bạn phải làm mọi cách để đạt được kỷ lục lượt ghé thăm, tương tác của khách hàng.