tranminhnghia

Member
19 Tháng sáu 2022
66
0
6
Tây Hồ, Hà Nội
Trong dịp đến Hà Nội, mình đã có dịp ghé thăm Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam và biết thêm được nhiều điều thú vị về nơi này. Đây là bảo tàng cấp quốc gia đứng đầu trong hệ thống các cơ sở nghiên cứu, lưu trữ và trưng bày ở Việt Nam, được thành lập vào ngày mùng 10 tháng 3 năm 2006.​

1-17.jpg
Công trình này nằm trong khuôn viên trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, có địa chỉ tại số 18 Hoàng Quốc Việt Cầu Giấy. Hiện ở đây lưu giữ, bảo tồn và phát huy những tinh hoa và giá trị về thiên nhiên, đã và đang là điểm đến tham quan vô cùng hấp dẫn của thủ đô. Tháng 5 năm 2014, Phòng trưng bày tiến hóa sinh giới của bảo tàng thiên nhiên Việt Nam đã khai trương và đi vào hoạt động. Xem thêm: https://dulich3mien.vn/ha-noi/bao-tang-thien-nhien-viet-nam/
Dưới sự lãnh đạo của Ban lãnh đạo qua từng thời kỳ, bảo tàng đã từng bước phát triển và lớn mạnh, đạt được nhiều thành tích trong nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, chế tác, thiết kế và trưng bày các mẫu mặt về thiên nhiên Việt Nam. Hàng năm, phòng đón tiếp hơn 65.000 lượt khách tham quan, nằm trong top 100 điểm đến hấp dẫn nhất tại Hà Nội. Chỉ với diện tích 300m2, nhưng nơi đây lưu giữ hàng nghìn mẫu vật khác nhau, lưu trữ những giá trị thiên nhiên Việt Nam có giá trị quan trọng trong chiều dài 3,6 tỷ năm.
Bộ sưu tập mẫu vật đến nay có khoảng trên 200.000 mẫu vật các loại, như mẫu động vật, mẫu thực vật, mẫu địa chất, v.v. Mình thấy các mẫu vật đều được bảo quản và sắp xếp khoa học, cũng như thường xuyên được cập nhật cơ sở dữ liệu. Bảo tàng thường xuyên bổ sung, thu thập mẫu vật địa chất, cổ sinh, thổ nhưỡng, mẫu sinh học như bò sát, ếch nhái, mẫu côn trùng… thông qua các chuyến công tác thực địa trong nước. Từ đó góp phần xây dựng bộ sưu tập mẫu vật quốc gia về thiên nhiên Việt Nam, phục vụ nghiên cứu, trưng bày, giảng dạy, tham quan và bảo tồn.
Dựa trên thuyết tiến hóa của Đacuyn, lịch sử tiến hóa, kiến thức nhân loại, với các nhà khoa học trong nước và quốc tế đã trao đổi, nghiên cứu rất chi tiết, cụ thể về thiên nhiên, con người Việt Nam. Họ thu thập, lựa chọn các mẫu vật trưng bày rất khoa học, logic về lịch sử phát triển của sinh giới, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về nội dung khoa học, hình thức và thẩm mỹ. Theo mình tìm hiểu thì nội dung của phòng trưng bày được chia thành 3 nội dung chính, gồm có nguồn gốc sự sống, lịch sử sự sống và sự sống hiện tại trên Trái đất.
Ngoài các nội dung trưng bày mẫu vật, hình ảnh, bảo tàng thiên nhiên Việt Nam còn xây dựng, tổ chức được các chương trình tuyên truyền, giáo dục, phổ biến một cách thường xuyên, liên tục. Mình đã được cho biết là riêng vào thứ 3 và thứ 4, bảo tàng sẽ không đón khách mà nhận các đoàn từ trường tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, các trường đại học, các tổ chức và cá nhân có thể đến tham quan học tập, tìm hiểu và nghiên cứu mẫu vật. Phòng chiếu phim 3D tiêu chuẩn quốc tế luôn sẵn sàng của vụ miễn phí nữa, mình thấy các đoạn phim được trình chiếu đều rất thú vị.
Mình còn được tìm hiểu về công tác chế tác mẫu vật và thiết kế trưng bày ở đây, và biết rằng nó đã có sự đóng góp từ các chuyên gia nổi tiếng trên thế giới. Có thể kể tới một số chuyên gia chế tác đến từ bảo tàng lịch sử tự nhiên Berlin, bảo tàng thiên nhiên Cộng hòa Liên bang Đức, viện động vật Sankt-Petersburg Liên bang Nga. Đến nay, bảo tàng đã làm chủ được công nghệ chế tác bằng phương pháp liệu hóa, một trong những phương pháp hiện đại nhất trên thế giới. Năm 2018, bảo tàng thiên nhiên Việt Nam phối hợp với chuyên gia thuộc bảo tàng lịch sử tự nhiên Berlin, chế tác thành công mẫu rùa Hồ Gươm và hiện đang được trưng bày tại đền Ngọc Sơn.
Có lẽ nhờ sử dụng các trang thiết bị hiện đại như hệ thống chế tác bằng phương pháp nén khí, hệ thống máy cắt, tách thủy lực phục vụ chế tác mẫu địa chất, mình thấy các mẫu vật trưng bày tại bảo tàng thiên nhiên Việt Nam trông rất có hồn, như vật thật. Trong thời gian qua, bảo tàng thiên nhiên Việt Nam đã tư vấn thiết kế, trưng bày và chế tác vật mẫu cho nhiều Bảo Tàng trên cả nước. Các mẫu vật tại đây được trưng bày theo kịch bản logic về mặt khoa học, hài hòa giữa thiên nhiên và con người, được cấp nhà quản lý và chuyên giá đánh giá cao.
Đến đây, mình đã được khám phá một thế giới thiên nhiên Việt Nam vô cùng kỳ thú và độc đáo, với những mẫu vật đa dạng từ hoá thạch, xương cốt, bản mô phỏng,... Ngoại trừ những mẫu vật thực tế được phát hiện và khai quật từ thiên nhiên, còn nhiều mẫu vật được chế tác qua những công nghệ hiện đại của bảo tàng, nhưng đều trông rất sống động như thật. Chính vì vậy, ngoài việc tham quan, tìm hiểu, mình còn chụp rất nhiều ảnh check-in với những góc vô cùng ấn tượng về đăng lên Facebook. Nếu có dịp ghé thăm thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan bảo tàng thiên nhiên Việt Nam nhé.​
 

Giới thiệu

  • Là mạng đăng tin rao vặt miễn phí dành cho người Việt. Phương châm làm cầu nối cho phép quảng cáo rao vặt dễ dàng và hiệu quả nhất cho người đăng quảng cáo, hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng

Điều hướng

Danh mục cá nhân