nganhangvib

New member
22 Tháng mười một 2022
15
0
1

VIB và chiến lược số hóa xoay quanh ‘3 first’​

Sự khác biệt của VIB đến từ định hướng tập trung vào hoạt động ngân hàng lõi và chiến lược công nghệ hội tụ 3 yếu tố Mobile first - Cloud first - AI first.

Chín tháng đầu năm 2022, số lượng giao dịch qua ngân hàng số tại VIB tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt tỷ lệ 93% giao dịch qua kênh số. Bà Phạm Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Chiến lược và Giải pháp Ngân hàng số VIB đã có những chia sẻ về chiến lược số hóa và phát triển ngân hàng số, hướng tới mục tiêu 10 triệu khách hàng vào năm 2026.

Chiến lược công nghệ hội tụ 3 yếu tố​

- Việt Nam là nước có mức độ ứng dụng ngân hàng số nhanh thuộc top đầu trong khu vực. Ngân hàng cũng được đánh giá là ngành chuyển đổi số mạnh mẽ nhất. Là ngân hàng nhiều năm liền được các tổ chức quốc tế như The Banker, The Asset… vinh danh ở lĩnh vực ngân hàng số, chiến lược của VIB là gì và thực tế triển khai số hóa cũng như dịch vụ ngân hàng số tại VIB ra sao?

- Chúng tôi tập trung vào bán lẻ và chuyển đổi số từ nhiều năm trước để dẫn đầu làn sóng số hóa ngành ngân hàng và mang lại những trải nghiệm tốt cho khách hàng. Chiến lược chuyển đổi số tại VIB gồm 3 trụ cột chính: Ngân hàng số, số hóa và dữ liệu.

Về ngân hàng số, VIB xác định đây là môi trường “trải nghiệm tương tác số” với cách tiếp cận và giá trị độc đáo, nơi phát triển những sản phẩm, dịch vụ, tính năng chỉ có thể tìm thấy trên nền tảng số. Điển hình là trải nghiệm thực tế tăng cường Augmented Reality (AR) trên ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0. Cùng là thực hiện giao dịch ngân hàng, nhưng trải nghiệm qua AR với các vật thể ảo do smartphone tạo ra, phủ lên quang cảnh thực sẽ biến các giao dịch tài chính trở nên thú vị và độc đáo hơn. Đặc biệt, chỉ người dùng MyVIB 2.0 mới có những trải nghiệm đó.

Về số hóa, chúng tôi tập trung vào 2 khía cạnh. Thứ nhất là tinh giản trên cơ sở đảm bảo đầy đủ chuẩn mực để tự động hóa quy trình kinh doanh, vận hành. Thứ hai là ứng dụng công nghệ để vận hành tự động sản phẩm, dịch vụ trên các hệ thống từ nội bộ đến phục vụ khách hàng, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Về dữ liệu, VIB tập trung vào hai nhiệm vụ. Một là chuẩn hóa và quản lý dữ liệu theo xu hướng mới nhất như DQM (Data quality management), MDM (Master data management). Hai là phân tích và khai thác dữ liệu bằng các công nghệ hiện đại như Big Data Analytics hay Machine Learning nhằm hiểu rõ hơn về khách hàng và cải thiện hiệu suất kinh doanh, vận hành.

Với sự đầu tư tập trung và bài bản trong một thời gian dài, thành quả VIB đạt được là ngân hàng có tỷ trọng giao dịch qua kênh số cao top đầu ngành, chiếm hơn 93% tổng lượng giao dịch. Trong 9 tháng đầu năm 2022, số lượng khách hàng mới đăng ký qua kênh số chiếm tỷ trọng 56%, tỷ lệ tăng trưởng đạt 100%. Số lượng giao dịch trên các kênh số luôn tăng gấp đôi qua các năm.

nIM1dJqjXuRg7MZMxqVTSy7kGJLvOlu7nW8P_0KzGz8CR09CyoTkHyGfrVOKx2z0c8w5iDyXK9YbRqB7-KFPod092LTWjO0SBaJ1G_wqOocqJM-vUio95o264XL0fuL3T__RLnm_A7emTHQ3u6-p3RmCdqzlhO874dYy5pSahjgtRV19_vsruyRyFtn1Og


VIB tập trung chiến lược công nghệ hội tụ 3 yếu tố: Mobile first, Cloud first, AI first.

- Vậy điều gì làm nên sự khác biệt của VIB?

- Sự khác biệt của VIB đến từ định hướng tập trung vào ngân hàng lõi, tinh thần dám làm và chiến lược công nghệ hội tụ 3 yếu tố Mobile first - Cloud first - AI first.

Về định hướng chuyển đổi số, chúng tôi tập trung vào hoạt động ngân hàng cốt lõi. Thay vì triển khai mô hình kinh doanh ngân hàng số ngoài hoạt động ngân hàng lõi, chúng tôi tập trung phát triển năng lực công nghệ số nội tại, hoàn thiện nguồn nhân lực, quy trình, công nghệ và thiết lập nền tảng bền vững, tạo đà phát triển mạnh mẽ cho tương lai. Với tinh thần dám làm, dám thử nghiệm những cái mới, chúng tôi áp dụng phương pháp “test and learn - thử nghiệm và học hỏi” để thúc đẩy và gia tăng hiệu quả của ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh.

Về công nghệ, điểm khác biệt của VIB là chiến lược hội tụ 3 yếu tố Mobile first - Cloud first - AI first. Trong đó, “Mobile first hướng đến tối ưu trải nghiệm khách hàng trên thiết bị di động, Cloud first nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua đẩy nhanh tốc độ phát triển sản phẩm, tăng cường bảo mật đồng thời tối ưu hóa chi phí và đẩy nhanh ứng dụng công nghệ mới vào quy trình dịch vụ. Cuối cùng, AI first giúp VIB ứng dụng các công nghệ phân tích chuyên sâu, biết được chân dung và nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra giải pháp AI với gợi ý về dịch vụ tài chính phù hợp người dùng

Các bài lớn nói gì về điều này:

Zing: VIB và chiến lược số hóa xoay quanh ‘3 first’ - Tài chính - Chứng khoán -

ZINGNEWS.VN

Dantri: VIB: Chiến lược số hóa xoay quanh "3-first" | Báo Dân trí

Cafef.vn: VIB: chiến lược số hóa xoay quanh '3-first'

Vnexpress.net: VIB: chiến lược số hóa xoay quanh ‘3-first’
 

Giới thiệu

  • Là mạng đăng tin rao vặt miễn phí dành cho người Việt. Phương châm làm cầu nối cho phép quảng cáo rao vặt dễ dàng và hiệu quả nhất cho người đăng quảng cáo, hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng

Điều hướng

Danh mục cá nhân