Callio

New member
17 Tháng chín 2022
7
0
1
Khách hàng không chỉ đơn giản là người mua sản phẩm doanh nghiệp của bạn, khách hàng còn là người chi trả cho mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, để doanh nghiệp phát triển thì cần phải có khách hàng. Vì vậy, thu thập dữ liệu khách hàng là công việc cần làm thường xuyên, từ khi bắt đầu tìm hiểu về khách hàng tới khi mối quan hệ khách hàng và doanh nghiệp trở lên thân thiết. Nhưng để có được thông tin khách hàng khách hàng chất lượng cần chiến lược riêng, lâu dài và cụ thể. Trong bài viết này Callio sẽ đưa ra những cách lấy thập thông tin khách hàng chất lượng nhất cho bạn.
xO0Ne6wwg15ZPSRe1_C5TKg2p4gsZzyKVD8Nec1ldQHigXWUIwxUBm00qu1ip0UYXCAFqriv6seOUZ5-rON6vFVwCCMKW9CvN_RZrtbSgczt5JYvIi54Jm3WkxsVwyNT4ruAh_aX_9wmegM_RbCKsPfr93Aap7fdq6dQ0NtMKDPZDz0bdEnheXNpNA


Khách hàng của một doanh nghiệp là tài sản quan trọng nhất mà một doanh nghiệp có thể có. Tùy thuộc vào loại ngành công nghiệp, một doanh nghiệp có thể bán nhiều lần cho cùng một khách hàng. Có những loại hình kinh doanh khác bán cho một khách hàng một lần hoặc không thường xuyên và liên tục tìm kiếm khách hàng mới. Do đó, cách một công ty sử dụng thông tin khách hàng có thể rất quan trọng. Cơ sở dữ liệu khách hàng là tập hợp thông tin được thu thập từ mỗi người. Cơ sở dữ liệu có thể bao gồm thông tin liên hệ, như tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ e-mail của người đó. Cơ sở dữ liệu cũng có thể bao gồm các giao dịch mua trong quá khứ và nhu cầu trong tương lai.

1. Dữ liệu khách hàng là gì?​

– Dữ liệu khách hàng được định nghĩa là thông tin mà khách hàng của bạn cung cấp trong khi tương tác với doanh nghiệp của bạn thông qua trang web, ứng dụng di động, khảo sát, phương tiện truyền thông xã hội, chiến dịch tiếp thị và các con đường trực tuyến và ngoại tuyến khác.
– Dữ liệu khách hàng là nền tảng cho một chiến lược kinh doanh thành công. Các tổ chức dựa trên dữ liệu nhận ra tầm quan trọng của điều này và thực hiện hành động để đảm bảo rằng họ thu thập các điểm dữ liệu khách hàng cần thiết cho phép họ cải thiện trải nghiệm khách hàng và tinh chỉnh chiến lược kinh doanh theo thời gian.
– Các loại dữ liệu khách hàng: Một tổ chức thu thập vô số điểm dữ liệu khách hàng trong suốt hành trình của người mua. Khối lượng của các điểm dữ liệu này là rất lớn và để dễ hiểu, chúng tôi đã tách chúng thành các danh mục khác nhau.
+ Dữ liệu Cá nhân (PII và Non-PII): Dữ liệu cá nhân có thể được chia thành hai loại, Thông tin nhận dạng cá nhân (PII) và Thông tin nhận dạng phi cá nhân (Non-PII). Thông tin nhận dạng cá nhân (PII ) : PII là bất kỳ thông tin nào có thể được sử dụng để nhận dạng danh tính của một cá nhân. Nó được chia thành hai loại
+ Dữ liệu cam kết: Dữ liệu tương tác cho bạn biết cách khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn thông qua nhiều cách tiếp thị khác nhau. Dữ liệu này bao gồm thông tin như hành vi của khách hàng trên trang web, tương tác của họ với bạn trên phương tiện truyền thông xã hội và thông qua dịch vụ khách hàng, v.v. Dưới đây là bao gồm của mỗi kênh:
+ Tương tác giữa trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động: Lượt truy cập trang web, Mức độ gắn bó với ứng dụng, Trang được xem nhiều nhất, Luồng người dùng, Nguồn lưu lượng truy cập, v.v.
+ Tương tác trên mạng xã hội: Lượt thích bài đăng, Lượt chia sẻ bài đăng, Bài trả lời, Lượt xem video gốc, v.v.
+ Tương tác qua email: Tỷ lệ mở, Tỷ lệ nhấp, Tỷ lệ thoát, Chuyển tiếp email, v.v.
+ Thông tin Dịch vụ Khách hàng: Số lượng vé, Chi tiết khiếu nại / Truy vấn, Phản hồi, v.v.
+ Tương tác với Quảng cáo có trả tiền: Số lần hiển thị, Tỷ lệ nhấp, Giá mỗi nhấp chuột / mille, Chuyển đổi, v.v.
+ Dữ liệu hành vi: Dữ liệu hành vi giúp bạn khám phá các mô hình cơ bản mà khách hàng của bạn tiết lộ trong hành trình mua hàng của họ.
+Dữ liệu theo chiều dọc: Dữ liệu cơ bản được thúc đẩy bởi cảm xúc và cảm xúc của khách hàng của bạn. Đó là cách họ cảm nhận thương hiệu và dịch vụ của bạn. Vì dữ liệu theo chiều dọc chủ yếu là định tính và chủ quan, nên để có được kết quả cụ thể, bạn nên kết hợp nó với dữ liệu định lượng.

10 cách lấy thông tin khách hàng hiệu quả​

Sử dụng form đăng ký mua hàng​

Đây là cách lấy thông tin khách hàng khá đơn giản và hiệu quả. Nếu bạn chuẩn bị có một sản phẩm mới sắp được ra mắt, thì đây sẽ là một phương pháp cực kỳ hữu hiệu. Hãy thiết kế một form đăng ký mua hàng (Có thể sử dụng Google Form). Nội dung chính của form đăng ký này là để khách hàng đặt trước sản phẩm trước ngày đặt hàng chính cùng với một số ưu đãi dành riêng cho họ. Trong form này, hãy khéo léo yêu cầu khách hàng để lại thông tin cá nhân của họ như số điện thoại, địa chỉ email…

Ví dụ: Nếu sản phẩm của bạn chuẩn bị ra mắt vào tháng 8 tới. Vậy vào tháng 7 hãy tạo một form đăng ký, với nội dung chính là Pre-order (đặt trước) sản phẩm mới – Ưu đãi 30% dành cho 100 khách hàng đầu tiên đăng ký. Những ưu đãi có giới hạn luôn luôn kích thích khách hàng, khiến họ sẵn sàng cung cấp thông tin để được trở thành người may mắn.

Cách lấy thông tin khách hàng khách hàng qua Facebook​

Thời đại 4.0, bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải sở hữu ít nhất có hai thứ nếu muốn thành công. Một là trang Web, hai là fanpage Facebook. Ngoài ra, tùy thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp mà có thể tạo thêm kênh Youtube, Instagram. Tuy nhiên, nếu thiếu một trong hai thứ đầu, mức độ uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng có thẻ giảm đi ít nhiều.

Một Fanpage Facebook chính là một cộng đồng người dùng, có cộng cũng đồng nghĩa với việc có thông tin khách hàng. Hãy xây dựng Fanpage của doanh nghiệp trở thành một cộng đồng hữu ích với người dùng. Từ đó, bạn có thể sử dụng công cụ Facebook Insights để phân tích và thu thập thông tin người dùng.

Hiện nay, hầu hết các ngành nghề đều có những hội nhóm hay còn gọi là group trên Facebook. Hãy thử tìm hiểu ngành nghề hiện tại của doanh nghiệp có những hội nhóm nào trên mạng xã hội. Sau đó, bạn hãy tham gia và bắt đầu đưa ra những thảo luận liên quan đến các vấn đề “nóng bỏng” hiện đang được nhiều người quan tâm. Chắc chắn, thông tin khách hàng khách hàng thu về được từ những hội nhóm này sẽ cho bạn nhiều cái nhìn đa dạng về một vấn đề cụ thể. Cách lấy thông tin khách hàng trên Facebook chắc chắn là việc mà bạn cần nắm rõ nếu muốn công việc kinh doanh diễn ra thuận lợi.

Cách lấy thông tin khách hàng qua điện thoại​

Cách lấy thông tin khách hàng qua điện thoại là hình thức thu thập data khách hàng nhanh và tiện lợi nhất hiện nay. Bạn có thể ngồi ở một nơi và gọi điện để nói chuyện với bất kỳ đối tượng nào, bất kỳ khách hàng nào mà không cần thiết phải gặp mặt trực tiếp. Trước khi gọi điện, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung trao đổi trong cuộc trò chuyện này. Mỗi cuộc nói chuyện cần đặt ra mục tiêu và tìm cách hoàn thành được mục tiêu đó.

Bước đầu, hãy cho khách hàng biết bạn là ai và mục đích cuộc gọi là gì? Khi gọi điện cho đối tác, bạn nên giới thiệu về bản thân và chắc chắn rằng thông tin đó được lưu lại trong đầu khách hàng. Tiếp theo, bạn cần cho khách hàng biết mục đích của cuộc điện thoại này. Mục đích nên ngắn gọn, xúc tích để chắc chắn rằng khách hàng có thể tóm gọn các thông tin cơ bản trong vài câu. Vì không phải khách hàng nào cũng có sẵn giấy bút và thời gian để ghi thông tin dài ngoằng bạn vừa nói và không phải khách hàng nào cũng dễ tính để nghe hết cuộc gọi của bạn nếu như nó quá dài.

Mời gọi đăng ký Email nhận ưu đãi khi truy cập Website​

Đây là phương pháp được coi là đơn giản và có hiệu quả cao nhất trong các cách lấy thông tin khách hàng khách hàng.Tại sao lại như vậy? Hãy tự đặt câu hỏi cho bản thân, “Khi mua sắm, thông tin nào sẽ thu hút bạn nhất?”. Có thể có vô vàn câu trả lời cho câu hỏi này, nhưng chắc chắn khuyến mãi sẽ luôn nằm trong Top 3 câu trả lời. Nếu không, hiển nhiên bạn là một người ít đi mua sắm và bạn cũng sẽ không nằm trong danh sách những đối tượng tiềm năng của các doanh nghiệp.

Cách lấy thông tin khách hàng này được đánh giá là mang lại hiệu quả cao vì đánh trúng tâm lý của khách hàng. Để thành công trên thương trường thì phần lớn dựa vào sự hiểu biết về khách hàng của doanh nghiệp. Khi đã hiểu rõ khách hàng thường bị thu hút bởi điều gì, việc khách hàng đến với doanh nghiệp chỉ là điều sớm muộn mà thôi.

Ngoài ra, có rất nhiều chuyên gia Marketing đã nghiên cứu và đưa ra kết quả: có đến 80% số lượng khách hàng sẽ đăng ký địa chỉ Email để đổi lại những mã giảm giá hay quà tặng sản phẩm từ các thương hiệu.

Cách lấy thông tin khách hàng khách hàng này mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên vẫn có một số rủi ro. Đơn giản vì không phải khách hàng nào cũng thích việc vừa truy cập trang web đã có ngay một cửa sổ pop-up hiện ra giữa màn hình để hỏi xin Email, số điện thoại trong khi họ còn chưa đọc được một chút thông tin nào trên Website. Vì vậy hãy cân nhắc và sử dụng đúng cách để đảm bảo cách làm này mang lại hiệu quả cao nhất.

Xin phản hồi – một cách thu thập data khách hàng hiệu quả​

Không chỉ vậy, đây còn là cách để thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đến người tiêu dùng và cũng là cách tốt nhất để lắng nghe khách hàng xem họ đang cảm nhận như thế nào về sản phẩm của bạn. Hơn thế nữa, đây còn là cách thu data khách hàng cũ, khách bị bỏ sót hiệu quả. Với cách làm này, bạn có thể tạo tin nhắn để gửi đến những khách hàng mà bạn muốn thu thập data hoặc bạn có thể tạo tin nhắn đồng loạt với những khách hàng đang tương tác trên chatbot.

Thu thập thông tin khách hàng trực tiếp từ shipper, người bán hàng tại cửa hàng​

Đây là cách lấy thông tin khách hàng khá hiệu quả. Tuy nhiên, sẽ là một trở ngại rất lớn nếu như bạn không có cửa hàng trực tiếp. Việc lấy thông tin khách hàng thông qua shipper cũng khá hạn chế khi khách hàng có thể ngại ngần khi cho shipper những thông tin đặc biệt như ngày sinh, email…

Với cách này, bạn chỉ nên sử dụng để thu thập những thông tin cơ bản của khách hàng. Và shipper hoặc nhân viên bán hàng nên đặt những câu hỏi một cách khéo léo để tránh việc khách hàng cảm thấy mình đang bị “hỏi cung” và cảm thấy không an toàn khi cung cấp thông tin cá nhân của mình.

Người bán hàng có thể khéo léo hỏi thông tin ngày sinh của khách hàng để có thể giảm giá trong ngày sinh nhật hoặc xin số điện thoại để thông báo về đợt giảm giá gần nhất… Nhìn chung, hãy khiến khách hàng của bạn cảm thấy việc cung cấp thông tin cá nhân cho cửa hàng là an toàn và mang lại lợi ích cho họ.

Mua thông tin khách hàng​

Cách thu thập thông tin khách hàng khá tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả chính là mua dữ liệu khách hàng từ bên thứ ba. Bạn có thể dễ dàng tìm được những nơi mua bán thông tin khách hàng khách hàng, ở đó họ sẽ có những dữ liệu về thông tin khách hàng tốt nhất, phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của bạn nhất. Tuy nhiên khi sử dụng cách làm này, bạn cần lưu ý về tính luật pháp hay quyền riêng tư của khách hàng vì lượng data mà bạn mua có thể đến từ các vụ đánh cắp thông tin khách hàng.

Theo dõi các sự kiện tài trợ​

Nếu muốn tìm kiếm được lượng thông tin khách hàng khách hàng tiềm năng thì việc theo dõi các sự kiện được tài trợ là một cách khá hiệu quả. Hãy tìm kiếm các sự kiện tài trợ thông qua các cuộc họp báo hay hội thảo, các cuộc thi của sinh viên tại các trường đại học hoặc bạn cũng có thể gọi hỏi các đơn vị tổ chức nếu có sự kiện được tài trợ. Tại những sự kiện đó, hãy tìm kiếm và thu thập thông tin về khách hàng để giúp doanh nghiệp có cơ hội sale về sản phẩm và chốt đơn thành công.

Gửi mã giảm giá, khuyến mãi​

Hơn 80% khách hàng bị cuốn vào những nội dung mang thông điệp giảm giá. Tuy nhiên, cũng như trên, một số khách hàng cảm thấy không được vui khi nhận được các thông tin giảm giá. Vì đôi khi, khách hàng lựa chọn một thương hiệu bởi sự đẳng cấp và tinh tế chứ không phải vì các ưu đãi hay giảm giá.

Vì thế bạn cần khéo léo hơn trong việc đưa ra thông điệp giảm giá. Sau đây là một vài gợi ý cho bạn:

  • Giảm giá vào dịp lễ hội. Ví dụ: tết Nguyên đán, Giáng sinh…
  • Giảm giá theo trend. Ví dụ: “Cầu thủ Quang Hải ghi bàn, giảm giá cho các bạn tên Hải…”
  • Tri ân khách hàng vào dịp kỉ niệm ngày thành lập thương hiệu.
Nếu như bạn tập trung và tìm hiểu khách hàng thì bạn sẽ biết làm thế nào để tốt nhất cho khách hàng. Và khi bạn đã làm được điều này, hãy đưa ra thêm một yêu cầu nho nhỏ chẳng hạn như “để lại email để nhận ngay ưu đãi”, lúc này khách hàng sẽ không ngần ngại để lại thông tin của mình để nhận được khuyến mại của thương hiệu.

Cách lấy thông tin khách hàng từ website​

Với cách lấy thu thập thông tin khách hàng này, bạn phải xây dựng được một trang tin tức, blog doanh nghiệp có độ uy tín nhất định.

Hầu hết tất cả những doanh nghiệp lớn đều có ít nhất một blog chính từ trên Website và có thể có thêm hêm nhiều mạng lưới blog khác. Cũng chính vì thế mà mức độ tin cậy cũng như chất lượng nội dung của những doanh nghiệp đó là cực kỳ cao. Và với một nguồn nội dung chất lượng, uy tín như vậy khách hàng thường sẽ không ngại ngần để lại thông tin cá nhân để được cập nhật liên tục về những tin tức mới.

Khi blog bạn đã có độ uy tín nhất định, bạn có thể bắt đầu đưa ra những yêu cầu nhỏ như: đăng ký email để đọc đầy đủ nội dung bài viết, hay đăng ký email để để nhận, tải tài liệu… Đây có thể gọi là một chính sách WIN – WIN (đôi bên cùng có lợi) giữa doanh nghiệp và khách hàng. Một bên, khách hàng có thêm hiểu biết, bên còn lại, doanh nghiệp sẽ có thêm data khách hàng để sử dụng cho các chiến dịch marketing trong tương lai.

Hotline : 19003236

Web : callio.vn

Trụ sở chính : Tầng 3 , số 6 Nguyễn Thị Thập , Khu ĐT Trung Hòa Nhân Chính , P Trung Hòa , Q Cầu Giấy , TP Hà Nội .
 

Giới thiệu

  • Là mạng đăng tin rao vặt miễn phí dành cho người Việt. Phương châm làm cầu nối cho phép quảng cáo rao vặt dễ dàng và hiệu quả nhất cho người đăng quảng cáo, hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng

Điều hướng

Danh mục cá nhân