1 Tháng tám 2020
136
0
16
Khai báo thuế là gì?
Là một dịch vụ Thuế điện tử mà người nộp thuế (là doanh nghiệp) sẽ kê khai thuế trên máy tính và nộp tờ khai thuế qua mạng Internet. Điều kiện tiên quyết của hình thức này là doanh nghiệp phải có máy tính kết nối Internet với đường truyền ổn định để không gặp phải sự cố trong quá trình nộp tờ khai. Tất cả các doanh nghiệp có đủ điều kiện thực hiện kê khai thuế qua mạng đều có thể tự nguyện đăng ký.
khai-bao-thue-2.jpg

Đây là một dịch vụ Thuế điện tử được pháp luật về Thuế quy định và áp dụng cho các doanh nghiệp đủ điều kiện kê khai thuế qua mạng và đây cũng là hình thực tự nguyện.

Mục tiêu của việc thiết lập hệ thống kê khai thuế
– Hình thức kê khai thuế qua mạng giúp đơn giản hóa các thủ tục nộp thuế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người nộp thuế.
– Khi người đại diện đi vắng có thể giao quản lý chữ ký số cho người tin cậy để ký tờ khai thuế.
– Giảm thiểu tình trạng quá tải tại Cơ quan thuế mỗi khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ kê khai thuế của các doanh nghiệp.
– Hướng tới mục tiêu hệ thống kê khai thuế, nộp thuế hiện đại, tốt nhất.

Kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT)
Để kê khai GTGT, chúng ta phải biết được doanh nghiệp thực hiện kê khai theo phương pháp khấu trừ hay phương pháp trực tiếp. Thông thường các doanh nghiệp có doanh thu trên 1 tỷ đồng sẽ phải áp dụng kê khai thuế theo phương pháp khấu trừ hoặc có thể tự nguyện.

Nếu doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì chúng ta sẽ phải thu thập tất cả những chứng từ phát sinh chẳng hạn như hóa đơn, phiếu thu, phiếu chi, hợp đồng… có liên quan tới thuế gia tăng. Kiểm tra xem tất cả có hợp pháp không. Nếu hợp pháp thì phải lập tờ khai theo mẫu số 01/GTGT tại thông tư số 119/2014/TT – BTC của Bộ tài chính quy định. Thời hạn nộp thuế GTGT chậm nhất là ngày 30 tháng đầu tiên của quý sau.

Các doanh nghiệp mới thành lập thực hiện việc đầu tư mua sắm, nhận góp vốn bằng tài sản cố định, công cụ, dụng cụ, máy móc, thiết bị hoặc có doanh thu nhỏ hơn một tỷ đồng sẽ phải thực hiện kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp.

Thuế GTGT phải nộp cho cơ quan Thuế được tính trên doanh thu. Mỗi loại hình kinh doanh sản xuất sẽ có mỗi cách tính khác nhau. Sau khi tính chúng ta sẽ làm tờ khai theo mẫu số 04/GTGT tại thông tư số 119/2014/TT – BTC của Bộ Tài chính quy định và tiến hành nộp thuế.

Kê khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Nếu doanh nghiệp kê khai GTGT theo quý, thì thuế thu nhập cá nhân cũng sẽ kê khai theo quý. Kê khai thuế TNCN là việc kê khai bắt buộc mà doanh nghiệp phải thực hiện.

Theo thông tư 151/2014/TT – BTC của Bộ Tài chính quy định thì doanh nghiệp có đối tượng chịu thuế TNCN phải kê khai thuế TNCN cho cá nhân có ủy quyền. Sau khi xác định khoản tiền phát sinh được giảm trừ và số thuế phải nộp, chúng ta sẽ tiến hành kê khai thuế TNCN cho người lao động theo mẫu số 05/KK – TNCN thông tư 92/TT – BTC của Bộ Tài chính quy định. Thời hạn nộp thuế TNCN chậm nhất là ngày thứ 30 của quý tiếp theo.

Kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)
Thuế TNDN là loại thuế có biến động. Và căn cứ vào lợi nhuận thu được sau khi trừ tất cả những chi phí để tính ra số thuế phải nộp.

Theo thông tư 151/2014/TT – BTC của Bộ Tài chính quy định thì doanh nghiệp kê khai thuế TNDN theo quý chỉ cần kê khai số tiền tạm tính phát sinh và nộp chậm nhất vào ngày thứ 30 của quý tiếp theo.
Nếu khoản tiền tạm nộp có sự chênh lệch với khoản tiền quyết toán lớn hơn 20% thì doanh nghiệp phải nộp bổ sung số còn thiếu so với số quyết toán vào ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế quý 4.

Nếu khoản tiền tạm nộp có sự chênh lệch với khoản tiền quyết toán nhỏ hơn 20% thì doanh nghiệp phải nộp khoản tiền chênh lệch ấy từ ngày tạm nộp thuế tới ngày hết hạn nộp thuế.
 

Giới thiệu

  • Là mạng đăng tin rao vặt miễn phí dành cho người Việt. Phương châm làm cầu nối cho phép quảng cáo rao vặt dễ dàng và hiệu quả nhất cho người đăng quảng cáo, hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng

Điều hướng

Danh mục cá nhân