kyle26109409

Member
11 Tháng tám 2022
84
0
6
Pháp luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh luôn phản ánh trực tiếp hoặc gián tiếp, những giá trị đạo đức mà người kinh doanh cần phải hành động khi quan hệ với người khác. Pháp luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh buộc người kinh doanh phải trung thực và hợp tác khi giao kết hợp đồng, người quản lý công ty phải thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao một cách trung thực, mẫn cán vì lợi ích của công ty và cổ đông của công ty. Pháp luật cũng yêu cầu người sử dụng lao động phải đối xử công bằng và không phân biệt giữa những người lao động trong doanh nghiệp cũ hoặc thành lập công ty mới. Đây cũng là những yêu cầu của đạo đức kinh doanh đối với chủ thể hợp đồng, người quản lý doanh nghiệp hay người sử dụng lao động. Pháp luật phản ảnh và thể chế hoá các chuẩn mực đạo đức nhưng pháp luật không thể thể chế hoá tất cả các chuẩn mực đạo đức thành pháp luật. Do đó, tuân thủ đầy đủ pháp luật không có nghĩa là đã tuân thủ đầy đủ các chuẩn mực đạo đức. Ví dụ, một công ty A xuất khẩu một lô hàng thuỷ sản sang Châu Âu bị trả về vì vượt quá hàm lượng kháng sinh cho phép theo tiêu chuẩn của EU, sau đó đã xuất lô hàng đó sang một nước đang phát triển B có tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm thấp hơn được xem là hợp pháp nhưng có thể coi là trái đạo đức. Một loại đồ chơi trẻ em bị cho là nguy hiểm đối với trẻ em sử dụng nó nên bị cấm lưu thông ở nước A nhưng lại được xuất sang nước B nơi pháp luật bảo vệ người tiêu dùng kém chặt chẽ hơn. Hành vi này rõ ràng là trái đạo đức nhưng vẫn hợp pháp vì pháp luật nước B không cấm sản phẩm đó lưu thông.

Biết thêm về dịch vụ thành lập công ty nước ngoài trọn gói.

Một trong các điểm khác nhau cơ bản giữa đạo đức và pháp luật là vi phạm pháp luật thường phải gánh chịu những hậu quả pháp lý nhất định như bị phạt tiền, bị tước quyền kinh doanh, thậm chí bị xử lý hình sự trong khi vi phạm quy tắc đạo đức thì chỉ bị dư luận xã hội lên án. Dư luận xã hội, công luận cũng tạo ra áp lực to lớn mà các chủ thể kinh doanh cũng phải tính đến trong hoạt động của mình. Ở một số nước, các hiệp hội người tiêu dùng hoặc các tổ chức bảo trợ xã hội có thể kêu gọi người tiêu dùng tẩy chay sản phẩm của một công ty nếu công ty này vi phạm các chuẩn mực xã hội như làm ô nhiễm môi trường, sử dụng lao động trẻ em.

Đối với các doanh nghiệp, tuân theo nghĩa vụ đạo đức là một yếu tố tạo nên uy tín lâu dài của doanh nghiệp trên thương trường, bảo đảm cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển ổn định.
 

Giới thiệu

  • Là mạng đăng tin rao vặt miễn phí dành cho người Việt. Phương châm làm cầu nối cho phép quảng cáo rao vặt dễ dàng và hiệu quả nhất cho người đăng quảng cáo, hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng

Điều hướng

Danh mục cá nhân