wifim001

Active member
5 Tháng tư 2021
1,008
0
36
Hiện nay trẻ rất hay bị táo bón vì các bé thường không thích ăn rau. Mỗi lần đi vệ sinh là rất khó khăn và có thể dẫn đến chảy máu hậu môn. Vậy làm sao để trị táo bón và thuốc nhuận tràng cho trẻ loại nào thì tốt?

FEB96AD5-1F0A-4D40-88AC-8472685C7E41.png

LÀM SAO ĐỂ BIẾT TRẺ CÓ ĐANG BỊ TÁO BÓN HAY KHÔNG?
Táo bón là tình trạng đi tiêu phân cứng, khô và gặp rất nhiều khó khăn. Trẻ sẽ mất nhiều thời gian để tống phân ra ngoài và tần suất đi tiêu ít hơn bình thường, thậm chí 1 lần/tuần.
Theo một số tài liệu, có khoảng 1/3 trẻ từ 4-7 tuổi từng bị táo bón, 5% trẻ đang học tiểu học bị táo bón kéo dài và táo bón mãn tính thường gặp ở trẻ từ 2-4 tuổi (vì đây là giai đoạn bé đang tập ngồi bô).
Táo bón rất dễ nhận biết qua những biểu hiện bên ngoài mỗi khi bé đi tiêu như: rặn đỏ mặt, la khóc, thời gian đi tiêu lâu... Ngoài ra, mẹ có thể để ý thấy phân của bé bị khô, cứng, vón cục giống như phân dê...
Nếu trẻ bị táo bón không được chữa trị kịp thời sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sự phát triển của trẻ như: lười ăn, chậm tăng cân, suy dinh dưỡng, đầy hơi, khó tiêu.
Do lượng phân tích tụ lâu ngày không được đào thải ra ngoài dẫn đến trẻ luôn gặp áp lực mỗi lần đi tiêu. Nguy hiểm hơn là gây tổn thương hậu môn và dẫn đến trĩ.

TRẺ EM TÁO BÓN UỐNG THUỐC GÌ CHO MAU KHỎI?
Hiện nay, việc điều trị táo bón ở trẻ cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ sự hỗ trợ của một số loại thuốc nhuận tràng. Tuy nhiên, trước khi sử dụng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý tăng liều hay mua thuốc về sử dụng tại nhà.

Một số loại thuốc trị táo bón mà Seadolac giới thiệu cho bạn dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy thuộc vào đối tượng, lứa tuổi, tình trạng táo bón mà có các loại thuốc phù hợp.

63607CF2-47A7-4CBA-AFE5-A9B208B0C407.jpeg

1. NHÓM THUỐC LÀM MỀM PHÂN
Là một trong nhóm thuốc dùng qua đường trực tràng (bơm vào hậu môn). Loại thuốc này không thúc đẩy nhu động ruột nhưng giúp thấm nước vào khối phân và phân sẽ được làm mềm. Từ đó, trẻ có thể đi tiêu dễ dàng mà không cần rặn.
Nhóm thuốc làm mềm phân được sử dụng như: parafin lỏng, docusate.
Lưu ý:
Nhóm thuốc nào có thể gây kích ứng niêm mạc trực tràng và gây tổn thương. Vì vậy không nên sử dụng thường xuyên.

2. NHÓM THUỐC TẠO KHỐI
Đây là một trong nhóm thuốc có tác dụng bổ sung chất xơ, chủ yếu là các hợp chất thiên nhiên như (thạch, agar-agar, cám lúa mì). Khi trẻ sử dụng không bị hấp thu có tính hút nước và trương nở làm tăng khối lượng phân, kích thích nhu động ruột, làm cho phân mềm để dễ đẩy phân ra ngoài.
Lưu ý:
Đây là nhóm thuốc có tính hút nước nên ba mẹ cần đảm bảo cho trẻ uống đủ lượng nước theo chỉ định của bác sĩ.

3. NHÓM THUỐC NHUẬN TRÀNG THẨM THẤU
Là nhóm thuốc có tác dụng giảm hấp thu nước ở thành ruột, tăng lượng nước trong lòng ruột, giúp phân mềm hơn và dễ tống ra ngoài.
Nhóm thuốc nhuận tràng thẩm thấu được sử dụng để trị táo bón cho trẻ như: Lactulose (Duphalac), sorbitol (Sorbitol), polyethylene glycol (Forlax).

ĐIỀU TRỊ TÁO BÓN Ở TRẺ CẦN LƯU Ý GÌ?
Ngoài những thắc mắc về "trẻ em táo bón uống thuốc gì?" thì ba mẹ cũng cần phải nắm chắc một số lưu ý sau đây khi điều trị táo bón cho trẻ tại nhà:
- Chú ý đến những biểu hiện bên ngoài của bé khi mỗi lần đi tiêu, lượng phân, màu phân,... Nếu có các hiện tượng bất thường (phân lẫn máu, đau bụng, chướng hơi) cần đưa bé đến các cơ sở y tế để có phương pháp điều trị phù hợp.
- Sử dụng thuốc nhuận tràng cho trẻ cần tuân theo sự chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý đi mua thuốc và cho bé sử dụng tại nhà, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
- Không được tùy tiện sử dụng thuốc trị táo bón ở người lớn cho trẻ nhỏ.
- Với những trẻ sơ sinh thì ba mẹ có thể áp dụng một số phương pháp massage bụng, tắm nước ấm hoặc một số mẹo vặt dân gian để cải thiện tình trạng táo bón.
- Tập cho trẻ thói quen đi tiêu đúng giờ, không nên cho bé ngồi bô quá lâu.
- Không nên lạm dụng phương pháp thụt, tháo hậu môn để kích thích trẻ đi tiêu. Chỉ nên áp dụng khi ba mẹ cảm thấy bé có biểu hiện: 4-5 ngày chưa đi tiêu, đầy hơi, chướng bụng... Áp dụng 1 lần/tuần.
- Thực hiện chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ như: rau xanh, hoa quả, nước ép trái cây... Có thể cho trẻ sử dụng sữa chua để tăng cường lợi khuẩn đường ruột hoặc cho trẻ uống thuốc nhuận tràng Seadolac mỗi khi trẻ bị táo bón.

Trên đây là các cách xử lý khi trẻ bị táo bón. Và thuốc nhuận tràng đang được các bố mẹ ưa chuộng chỉ có tại seadolac.vn.
 

Giới thiệu

  • Là mạng đăng tin rao vặt miễn phí dành cho người Việt. Phương châm làm cầu nối cho phép quảng cáo rao vặt dễ dàng và hiệu quả nhất cho người đăng quảng cáo, hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng

Điều hướng

Danh mục cá nhân