Những quán ăn nhỏ thường được mở ra bởi những người mới bước vào con đường kinh doanh, vẫn còn đang trong quá trình tìm hiểu và học tập, vừa làm, vừa trau dồi kinh nghiệm cho bản thân. Khi vẫn chưa có kinh nghiệm cho việc làm ăn buôn bán trên thị trường, và việc kinh doanh quán ăn nhỏ là phương pháp hiệu quả để những người làm kinh doanh tích lũy kinh nghiệm có sự va chạm thực tế và biết cách giải quyết những vấn đề khó khăn có thể xảy ra trong quá trình kinh doanh. Bởi vì phần lớn những người mới bắt đầu kinh doanh đều chưa có nhiều kinh nghiệm, cọ xát với thực tế nhiều. Vậy nên những câu hỏi đại loại như kinh doanh cần chuẩn bị những gì, hay chi phí mở quán ăn nhỏ, mở quán ăn nhỏ cần bao nhiêu vốn và làm thế nào để mở một quán ăn nhỏ, duy trì hoạt động của quán ăn…được rất nhiều người quan tâm.

1. Chuẩn bị vốn kinh doanh

Kinh doanh quán ăn nhỏ cần bao nhiêu vốn? Theo kinh nghiệm của những người đi trước, mô hình này không cần vốn đầu tư cao và rất nhanh để thu hồi vốn. Mức vốn bạn cần chuẩn bị khoảng 70 – 100 triệu. Bao gồm các khoản chi phí tiêu biểu như:

- Chi phí mặt bằng

- Chi phí nguyên vật liệu

- Tiền thuê nhân viên

- Trang trí quán ăn

Ngoài ra, bạn cũng phải dự trù một khoản để đóng thuế và các chi phí phát sinh khác trong quá trình hoạt động.

2. Chuẩn bị, nâng cao kỹ năng nấu nướng, buôn bán

Từ khi có ý định mở quán đến khi quán đi vào hoạt động, bạn cần phải chuẩn bị một thời gian khá dài. Toàn bộ thời gian chuẩn bị này, bạn nên tập trung đầu tư vào việc học tập và trau dồi kiến thức lẫn kỹ năng về nấu ăn và cả kinh doanh. Nếu không, việc thất bại là điều bạn không thể tránh khỏi.

Với quán ăn nhỏ, bạn sẽ phải là người đứng bếp chính để bảo đảm tạo hương vị riêng cho quán. Đồng thời không bị lệ thuộc vào người khác nếu như thuê đầu bếp.

Hãy tham gia thêm các lớp học nấu ăn giúp bạn nắm vững thêm những kiến thức và kỹ năng nấu nướng để tạo ra những món ăn thật thơm ngon, hấp dẫn, thu hút được nhiều thực khách. Bên cạnh đó, việc nắm bắt được kiến thức trong kinh doanh sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đưa nhà hàng phát triển.

3. Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết cho quán ăn

Bạn cần trả lời được một số câu hỏi sau:

- Thị hiếu của khách hàng ra sao?

- Món ăn nào đang bán chạy hiện nay?

- Số vốn có đủ để kinh doanh mặt hàng đó không?

- Bạn sẽ cạnh tranh về giá hay sự khác biệt?

Sau đó, bạn cần xác định đối tượng phục vụ mà bạn hướng đến. Có thể là: Học sinh, sinh viên, hộ gia đình, nhân viên văn phòng… Với từng nhóm đối tượng, bạn sẽ chọn được những món ăn phù hợp cũng như cách trang trí quán hợp lý. Tiếp theo bạn cần tìm hiểu kỹ địa điểm kinh doanh để chọn lựa mặt bằng lý tưởng. Đây là yếu tố quan trọng đóng góp thành công vào việc kinh doanh của bạn. Quán ăn nên nằm ở những nơi đông dân cư, tập trung người qua lại hay gần các trường học, trụ sở văn phòng…

Ngoài ra, bạn đừng quên định giá món ăn hợp lý để phù hợp với mô hình kinh doanh và chất lượng của món ăn. Tránh định giá quá cao sẽ mất khách hoặc định giá thấp khiến bạn không có lợi nhuận. Nên nhớ rằng một khi đã định giá, bạn phải giữ mức giá đó tối thiểu 1-2 năm. Thường xuyên thay đổi giá không phải là một việc làm khôn ngoan đâu nhé.

4. Chuẩn bị thủ tục, hồ sơ đăng ký kinh doanh đầy đủ

Ngoài giấy phép kinh doanh, trước khi cho quán vào hoạt động, bạn cần chuẩn bị thêm một số giấy tờ khác như giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy và giấy phép kinh doanh bán lẻ bia, rượu nếu quán ăn, nhà hàng của bạn có phục vụ.

5. Thiết kế, xây dựng không gian quán ăn

Địa điểm kinh doanh là yếu tố quyết định không nhỏ đến việc quán ăn của bạn nhiều khách hay vắng khách. Tìm mặt bằng kinh doanh, trang trí cho quán và chuẩn bị trang thiết bị, vật dụng cho quán là một trong những khâu rất quan trọng và tiêu tốn rất nhiều thời gian chuẩn bị. Không gian quán nên trang trí nhẹ nhàng, đơn giản sẽ mang lại hiệu quả hơn. Không gian cần phải thoáng đãng, không chật chội hay bí bách để tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng. Đó là những bước đầu tiên để người kinh doanh có thể ước tính được chi phí mở quán ăn nhỏ là bao nhiêu dựa trên như để chuẩn bị tốt nhất cho công việc xảy ra.

Tiếp theo là cách trang trí quán ăn của mình như thế nào để đẹp mắt và thu hút nhất. Khách hàng hiện nay ngoài nhu cầu ăn ngon còn cần phải đẹp mắt. Vậy nên để thu hút được thực khách, bạn hãy chú trọng vào việc trang trí, bày biện không gian quán ăn phù hợp và đẹp mắt nhất. Cần nắm rõ những thứ mà khách hàng muốn sau đó có những định hướng phù hợp nhất với nhu cầu của họ và xác định những đối tượng khách hàng chủ yếu mà cơ sở kinh doanh hướng đến.

6. Quảng bá cho hoạt động kinh doanh của quán

Việc giới thiệu và quảng bá cho thương hiệu của mình trên các diễn đàn, các trang mạng và mạng xã hội sẽ mang lại hiệu quả cao cho việc kinh doanh cũng như mang lại một lượng khách hàng đáng kể biết đến thương hiệu kinh doanh của bạn. Bên cạnh đó, bạn vẫn nên thực hiện phương pháp marketing truyền thống là phát tờ rơi. Việc này giúp tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp và dễ dàng hơn. Điều này mang lại hiệu quả tốt nhất cho hoạt động kinh doanh quán ăn nhỏ của bạn.
 

Giới thiệu

  • Là mạng đăng tin rao vặt miễn phí dành cho người Việt. Phương châm làm cầu nối cho phép quảng cáo rao vặt dễ dàng và hiệu quả nhất cho người đăng quảng cáo, hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng

Điều hướng

Danh mục cá nhân