25 Tháng mười 2022
44
0
6
HCM
tinhmachanvien.vn
Bị chuột rút đến từ rất nhiều nguyên nhân, có thể là do bệnh lý có thể là do chấn thương, do thiếu dinh dưỡng… Tuy nhiên vấn đề chuột rút do thiếu chất dinh dưỡng vẫn được nhiều người quan tâm hơn cả. Chính vì vậy mà An Viên sẽ giải đáp về vấn đề này trong bài viết dưới đây.
bị chuột rút thiếu chất gì


Nguyên nhân gây nên chuột rút – bị chuột rút bắp chân khi ngủ phải làm sao

Nguyên nhân bị chuột rút vào ban đêm​

Chuột rút có thể xảy ra ở bất kể đối tượng nào kể cả người trẻ hay người lớn tuổi già yếu. Nguyên nhân bị chuột rút vào ban đêm thường đến từ các yếu tố sau:

  • Phụ nữ mang thai
  • Người cao tuổi
  • Người vận động cơ bắp nhiều
  • Do béo phì
  • Trước khi tập luyện không không khởi động kỹ…

Bị chuột rút thiếu chất gì?​

bị chuột rút thiếu chất gì vậy


Cơ thể thiếu các chất sau khi bị chuột rút
Bị chuột rút thiếu chất gì? Bị chuột rút thiếu vitamin gì? Là vấn đề rất nhiều người quan tâm. Trả lời cho câu hỏi này Bs Thành – Phòng Khám An Viên cho biết:

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng chuột rút bao gồm cả bệnh lý và tự nhiên. Thiếu chất là nguyên nhân gây nên chuột rút nằm trong nhóm tự nhiên. Các chất dưới đây là các thành phần có nguy cơ hàng đầu gây nên chuột rút:

  • Canxi: Canxi là thành phần đầu tiên trả lời cho câu hỏi bị chuột rút thiếu chất gì. Canxi đóng vai trò là một chất khoáng chất rất qua trọng với cơ thể nhất là vấn đề về xương khớp. Nếu lượng canxi trong máu thiếu quá nhiều sẽ dẫn đến nguy cơ đau cơ, co thắt cơ đến 80%.
  • Magie: Magie có vai trò quan trọng trong việc đàn hồi và làm giãn cơ. Phần lớn các cơn chuột rút thường xảy ra khi khả năng co giãn của cơ bị rối loạn. Mà nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn cơ bắp này là do thiếu trạng Magie
  • Kali: Thiếu kali cũng mà một yếu tố làm nên nguyên nhân bị chuột rút vào ban đêm. Bởi lẽ kali là một khoáng chất không thể thiếu cho hoạt động co giãn của cơ và tham qua vào thúc đẩy quá trình hoạt động của các tế bào. Thiếu kali sẽ bị yếu dẫn đến việc xuất hiện các cơn co thắt đột ngột.
  • Natri: Natri là câu trả lời tiếp theo cho câu hỏi bị chuột rút thiếu chất gì. Natri đóng vai trò cung cấp muối cho cơ thể. Một khi bạn uống quá nhiều nước hoặc ra quá nhiều mồ hôi sẽ dần đến tình trạng thiếu muối gây nên bị chuột rút
  • Vitamin B: Vitamin B có vai trò dẫn truyền toàn bộ cơ quan thần kinh trong cơ thể và vận chuyển glucose đến các tế bào để tạo ra các phản ứng khác nhau. Thiếu vitamin B sẽ gây ra tình trạng chuột rút. Những người thường xuyên sử dụng rượu, bia, thuốc lá là những người có nguy cơ cao thiếu viamin B
  • Vitamin D: Mặc dù vitamin D không tham gia trực tiếp vào hoạt động co giãn hệ thống các cơ. Nhưng nó lại giúp hấp thu và ổn định lượng canxi trong máu để xương phát triển bình thường. Do đó,khi cơ thể bị thiếu vitamin D sẽ dẫn đến các cơn chuột rút xảy ra thường xuyên.

Giải pháp: Hay bị chuột rút nên ăn gì?​

Hay bị chuột rút nên ăn gì là câu hỏi nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Bạn có thể sổ sung các chất có khả năng ngăn ngừa tình trạng chuột rút qua các thực phẩm sau:

  • Thực phẩm có canxi: Sữa chua, phô mai, các loại hạt, các loại đậu…
  • Thực phẩm có magie: Ngũ cốc, các loại đậu, rau có xanh đậm, các loại trái cây….
  • Thực phẩm có Kali: Tăng cường bổ sung các loại rau củ quả như củ đậu, táo, cà rốt, su su…
  • Thực phẩm có Natri: Bổ sung thêm muối vào bữa ăn, bổ sung rau biran, trứng, cà rốt, cần tây…
  • Thực phẩm có Vitamin B: Trứng, sữa, tôm cá, thịt bò, thịt heo, óc chó, rau xanh đậm,…
  • Thực phẩm có Vitamin D: Sữa, gan, cá hồi và để da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ban sáng.
Xem thêm: >>> Bị chuột rút thiếu chất gì?

bị chuột rút thiếu chất gì


Cách khắc phục bị chuột rút khi ngủ

Cách chữa bị chuột rút khi ngủ​

Ngoài việc cung cấp một chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể, bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp sau để giảm bớt tình trạng đau đớn khó chịu do các cơn chuột rút gây nên.

  • Kéo căng cơ: Kéo căng cơ là cách chữa bị chuột rút khi ngủ khá hiệu quả được nhiều người sử dụng. Khi xuất hiện chuột rút tại vùng bắp chân, bạn đứng dậy và dựa thẳng người vào tường. Sau đó cúi người dùng tay bám vào đầu các ngón chân sao cho kéo căng hết mức có thể. Trường hợp ngồi, bạn cúi người lấy tay bám lấy các đầu ngón chân (hình minh hoạ bên trên).
  • Xoa bóp cơ: Xoa bóp nhẹ nhàng quanh vùng bị chuột rút để làm ấm và giúp giảm hiện tượng căng cơ. Đây là cách chữa bị chuột rút khi ngủ hiệu quả tức thời.
  • Làm ấm cơ: Dùng một khăn ấm áp vào vùng bị chuột rút. Cách này sẽ giúp giảm hiện tượng căng cơ hiệu quả.
HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TRỊ GIÃN TĨNH MẠCH AN VIÊN

Cơ sở Sài Gòn: 765 Lê Hồng Phong - Quận 10

Cơ sở Hà Nội: Số 1 Trường Chinh - Thanh Xuân

Hotline: 092.462.5678 - 093.208.2288

https://tinhmachanvien.vn/phuong-phap-dieu-tri/tiem-xo-tinh-mach-an-vien

https://tinhttps://tinhmachanvien.vn/

hmachanvien.vn/phuong-phap-dieu-tri/can-thiep-laser-rf

https://tinhmachanvien.vn/phuong-phap-dieu-tri/keo-sinh-hoc-venaseal-tai-an-vien

https://tinhmachanvien.vn/dot-laser-tinh-mach-co-dau-khong-1550.html#

https://www.tiktok.com/@suygiantinhmach

https://www.youtube.com/c/ChuyênKhoaTrịGiãnTĩnhMạchANVIÊN
 

Giới thiệu

  • Là mạng đăng tin rao vặt miễn phí dành cho người Việt. Phương châm làm cầu nối cho phép quảng cáo rao vặt dễ dàng và hiệu quả nhất cho người đăng quảng cáo, hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng

Điều hướng

Danh mục cá nhân