Software Abit123

New member
29 Tháng chín 2020
13
0
1
Hà Nội
abitstore.vn
Hiện nay bán hàng trên Amazon đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, là xu hướng lâu dài đối với các nhà sản xuất cũng như kinh doanh online. Vậy doanh nghiệp kinh doanh trên Amazon cần lưu ý điều gì để hiệu quả và tránh được rủi ro. Cùng mình tham khảo bài viết sau nhé!

[IMG]


1. Amazon thắt chặt quy định quản lý người bán

Cách đây khoảng 2 năm, việc một doanh nghiệp/ cá nhân mở tài khoản bán hàng trên Amazon diễn ra khá đơn giản, việc này có thể gói gọn trong vòng 30 phút nếu đã chuẩn bị đầy đủ tất cả giấy tờ theo quy định. Sau khi có trong tay tài khoản, doanh nghiệp chỉ cần 30 phút để thiết lập gian hàng với tất cả hình ảnh và nội dung đã tối ưu từ trước. Nhưng ở thời điểm hiện tại, việc tạo một tài khoản trên Amazon theo nhiều cá nhân nhận xét vui trong các cộng đồng về bán hàng trên Amazon là “khó hơn lên trời”.

Lý do thì rất nhiều nhưng chủ yếu là do hai nguyên nhân chính:


Thứ nhất, Amazon hoàn thiện quy định để đảm bảo chất lượng hàng hóa, bảo vệ quyền lợi cho cả người bán và người mua.
Thứ hai là do việc buôn bán tài khoản Amazon, tạo tài khoản tràn lan dùng cho mục đích khác diễn ra ngày càng nhiều và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và chất lượng của Amazon.

2. Người bán hàng trên Amazon chỉ nhận thanh toán hai tuần một lần

Khi bạn bán một mặt hàng trên Amazon, thanh toán sẽ được thực hiện bằng cách gửi tiền trực tiếp vào tài khoản ban đầu đã đăng ký, cứ sau 14 ngày một lần. Đây có thể là một vấn đề nếu bạn đang sử dụng doanh thu từ bán hàng của mình trên Amazon để quay vòng vốn. Có nhiều cách để doanh nghiệp giải quyết vấn đề xung quanh hệ thống thanh toán hai tuần một lần, nhưng bạn phải áp dụng và được Amazon chấp thuận.

3. Cạnh tranh khốc liệt – lưu ý khi bán hàng trên Amazon

Thật ra, có rất nhiều người bán hàng trên Amazon không thật sự bán các mặt hàng do chính họ sản xuất. Họ chỉ đơn giản là bán lại các mặt hàng mà họ đã mua từ các nhà cung cấp với số lượng lớn với giá sỉ. Vấn đề là, nếu bạn có thể mua nó với số lượng lớn, thì nhiều người khác cũng có thể, điều này tạo ra một mức độ cạnh tranh lớn cho các mặt hàng tương tự.

Trường hợp thứ hai, nếu doanh nghiệp của bạn không phải là cơ sở xuất, mặt hàng của bạn đang sản xuất dưới dạng OEM. Về lâu về dài, bạn sẽ gặp bất lợi về giá. Và sẽ càng bất lợi hơn nữa nếu nhà sản xuất mà bạn hợp tác tham gia bán hàng trên Amazon, bạn sẽ tự động bị khách hàng loại ra khỏi cuộc chơi, vì không mang lại giá cả tối ưu cho họ.

4. Phải mất thời gian để xây dựng những phản hồi tích cực

Nếu bạn nghĩ rằng khách hàng của eBay thật tệ vì để lại những review xấu thì đến lúc bạn phải suy nghĩ lại rồi đây! Vì nếu vậy khách hàng của Amazon còn tệ hơn. Chỉ có khoảng một trong số 30 người mua để lại phản hồi trên Amazon, vì vậy bạn phải bán rất nhiều sản phẩm để xây dựng phản hồi của mình. Nhưng nếu chất lượng sản phẩm của bạn không ổn so với họ, họ sẵn sàng để lại cho bạn 1 sao trên bảng xếp hạng.

Mà bạn biết rồi đấy, khách hàng khi mua hàng trên Amazon đều tập trung rất nhiều vào review. Và làm sao để có được review tốt? Đó là là một câu chuyện dài, phải thật sự vào cuộc rồi bạn mới có thể tìm ra giải pháp về tối ưu review.

5. Sản phẩm của bạn có thể bị hạn chế và không thể bán được bất cứ lúc nào
Quy định về hàng hóa của Amazon

Điều này dễ hiểu thôi, có rất nhiều lý do khiến Amazon hạn chế hoặc cấm bán một sản phẩm hoặc một dòng sản phẩm nào đó. Nó được quy định chặt chẽ trong: Quy định về sản phẩm được bán trên Amazon.

Amazon chỉ cho phép chủ sở hữu thương hiệu đăng bán

Nhưng ngoài những quy định trên, trong những trường hợp đặc biệt khác, sản phẩm của bạn vẫn có thể bị báo cáo. Ví dụ, bạn là nhà phân phối thứ cấp và bạn bán sản phẩm của một thương hiệu trên Amazon. Mọi thứ sẽ diễn ra bình thường cho đến khi thương hiệu đó quyết định họ không muốn người bán bên thứ ba bán sản phẩm của họ trên Amazon. Và đương nhiên, sản phẩm của bạn có thể bị Amazon hạn chế bất cứ lúc nào.

Điều này tức là, không một ai trừ chủ sở hữu thương hiệu đó được quyền bán sản phẩm độc quyền của họ trên Amazon nếu không được cho phép. Nghe qua thì có vẻ quá cực đoan nhưng trên thực tế, đây là biện pháp để bảo vệ tính độc quyền của thương hiệu.

Ở một góc nhìn khác, đây cũng là cách Amazon định vị mình như một sàn thương mại điện tử đáng tin cậy, tôn trọng nhãn hiệu. Amazon đã phát triển Amazon Brand Registry và các biện pháp khác để giúp chủ sở hữu thuận lợi hơn khi tham gia bán hàng mà không phải đối diện với hàng nhái/hàng giả.

Ví dụ: một người bán hàng trên Amazon đang bán giày Bisti’s Hunter và họ là người mua đi bán lại. Hiện tại đang có 300 sản phẩm giày trong kho Fulfillment by Amazon (FBA). Một ngày “không được đẹp trời” nọ, không một cảnh báo trước, người bán này nhận được mail Amazon đã hợp tác với Biti’s Hunter. Và bên thứ ba không còn sở hữu thương hiệu này trên Amazon nữa, ngược lại, họ phải trả tiền để Amazon lấy 300 đôi giày rời khỏi kho và chuyển lại cho họ.

Trường hợp đột xuất khác

Một ví dụ dễ thấy nhất đó chính là khẩu trang, nước rửa tay, đồ bảo hộ,… và tất cả những sản phẩm khác có liên quan đến thiết bị y tế trong đợt đại dịch Covid này.

Ban đầu, khi Covid bắt đầu có chuyển biến xấu tại Mỹ và các nước EU, giá khẩu trang trên Amazon tăng đột biến kèm theo những lời quảng cáo về khả năng chống hay diệt virus trên trang bán hàng. Sự việc này chưa có tiền lệ nên Amazon thật sự chưa có những quy định về điều này. Ngay sau khi có nhiều báo cáo, Amazon đã hạn chế hoặc xóa ngay những tài khoản cố tình đưa ra những quảng cáo giả hoặc nâng giá khẩu trang bất thường.

Tính đến thời điểm hiện tại, việc đăng bán khẩu trang, nước rửa tay hay các sản phẩm liên quan khác thật sự khó khăn trên Amazon.

6. Amazon có thuật toán phức tạp

Mặc dù Amazon có video và nội dung bằng văn bản cung cấp hướng dẫn chuyên sâu về cách làm việc với chương trình FBA và các chương trình khác của Amazon. Nhưng thực tế, để đảm bảo sự cạnh tranh giữa các nhà bán hàng, Amazon luôn có những thuật toán “kìm hãm”.

Riêng việc tạo một tài khoản bán hàng Amazon chuyên nghiệp cũng là một việc khó khăn và phức tạp rồi. Đội ngũ xét duyệt cùng những quy định tỉ mỉ của Amazon đã khiến nhiều doanh nghiệp Việt muốn tạo tài khoản nhưng đành “bó tay”.

Ngay đến việc tìm hiểu về SEO trên Amazon để tăng thứ hạng tìm kiếm cũng là một vấn đề nan giải với người bán. Và nếu không có một độ ngũ nhân viên tìm hiểu chuyên sâu, doanh nghiệp khó có thể thành công.

Hay đến việc tìm hiểu về hệ thống đóng gói, vận hành nhà kho, ship hàng trên Amazon cũng vô cùng phức tạp. Vì khi Amazon làm việc theo quy trình chặt chẽ, người bán buộc phải nắm rõ quy trình đó để có những điều chỉnh phù hợp, đảm bảo mặt hàng vào kho của Amazon không bị hư hỏng.

7. Bạn phải có tiềm lực kinh tế trước khi kinh doanh trên Amazon

Phí Amazon bằng khoảng một phần ba giá bán của mặt hàng, không bao gồm phí hàng tháng là $39,99 (đối với tài khoản chuyên nghiệp) và phí lưu trữ kho.

Việc bán hàng trên Amazon là câu chuyện lâu dài. Trong đó việc chuẩn bị chi phí bán hàng trên Amazon là việc đầu tiên doanh nghiệp cần làm.
Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng Abit rất hữu ích cho kinh doanh online. Liên hệ hotline 02466748888 để được tư vấn miễn phí nhé!
Chúc bạn kinh doanh thành công!

Nguồn: Internet
 

Giới thiệu

  • Là mạng đăng tin rao vặt miễn phí dành cho người Việt. Phương châm làm cầu nối cho phép quảng cáo rao vặt dễ dàng và hiệu quả nhất cho người đăng quảng cáo, hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng

Điều hướng

Danh mục cá nhân